Five months and twenty-seven days na lang! Yun na lang at makakauwi na. Alam kong maaga pa para bilangin ko ang mga araw kung kelan ako makakabalik ng Pinas, pero dahil sa nakakabaliw na mga pagkakataon at sitwasyon ko sa barko ay di ako magkamayaw sa pagbilang ng naekisan ko nang mga petsa sa kalendaryo ko sa kabina. Halos tatlong buwan pa lang ako pero nakakaewan na. Nakakaewang mga kasama at klima ng panahon. Nakakaewang schedule at mga dapat at gustong gawin. Mabuti na lang at nabibigyan ko ang sarili ko ng oras para magmuni-muni at mag-emote kahit papaano.

*****

     IMG_20140719_183320

     Nung nakaraang araw kagagaling lang namin sa Ras Laffan, Qatar. Susmeng init at halos kapusin ako ng hininga sa tuwing lumalabas ako ng akomodasyon. Mabuti na lang at umiihip ang hangin sa pwerto. Pero kahit na umupo ka lang sa labas ay maliligo ka talaga sa pawis. Mas matindi naman ang init nung nakaraang araw sa Fujairah, UAE. naglalaro sa pagitan ng 35 degrees at 40 degrees Celsius ang temperatura. Hindi pa kasagsagan ng init at ang lahat ay nag-eexpect ng mas mainit pang panahon sa Agosto. The hell talaga ang init. Pinapanood ko nalang ang lagablab ng apoy na lumalabas sa vent mast ng vapor line sa pwerto. Bawal kumuha ng litrato sa labas ng barko, pero nakuhaan ko naman ng panakaw ang nagaapoy na haliging iyon.

*****

     Ilang araw nang mabagal ang internet sa barko. Ayokong manisi ng ibang tao pero ramdam ko na ang isa sa mga dahilan ng pagbagal nito ay ang pagda-download ng iba naming kasamahan ng kung anu-anong files. Hindi nila marealize na limited lang ang bandwidth namin. Kahit FB tuloy mahirap nang i-open.

*****

  

IMG_20140402_225714~2

     Marami akong dinalang libro sa barko, kahit alam kong may library na dun. Nakakatempt naman kasi dahil angmumura ng libro nung isang beses napadaan ako sa Booksale bago ako sumampa. Matatapos ko na ang Man Seeks God ni Eric Weiner pero kailangan ko pa ang konting pagpupursigi na basahin ang Spanish Lesson book na nabili ko. Gusto kong matuto ng Spanish dahil madalas kamng bumyaheng Spain at para di ako matameme kahit papaano sakaling lumabas kami upang magshoreleave.

******

      Isa sa mga dahilan kung bakit ayaw kong i-add sa FB ang mga kasamahan ko sa barko ay dahil sa pagiging pakialamero nila sa posts ko. Madalas kasi akong magpost ng mga lines na pumapasok sa kukote ko. At automatic naman ang paglalagay nila ng mga nonsense na banat at pagpi-pyestahan ang wall ko.

******

     Nababadtrip na ako sa isa sa mga kasamahan ko. Konti na lang talaga at masasapak ko na talaga siya. Sa bawat araw ba naman na nagkakasalubong kami isa at iisang salita ang mahilig niyang ibanat. Alam kong nagta-try lang siyang maging cool pero masyado nang monotonous ang sinasabi niya. Nakakakulili na. At hindi pa nakakatawa. I just wonder kung nakukulili rin ba siya sa sinasabi niya.

******

    Etong isa ko namang kasama malakas ang tama. Lahat ng sasabihin detalyado pero mali naman. Kapag may iku-kwento ka may dagdag din siya, ieexplain pa. Nung nakaraang linggo may kakwentuhan ako tungkol sa Naruto at sumabat siya. Dumagdag ng mga detalye sa kwento na mali naman. Yung Game of Thrones daw tapos na niyang panoorin at napanood na niya ang pinakaending, kahit na Season 4 pa lang nagtatapos. Dami ding sinasabi kapag nasa trabaho kami. Konti na lang din at masasapak ko na ang taong ito.

******

 

DSC03404

     12-4 ang duty ko sa barko. As usual, tumatambad sa akin sa tuwing aakyat ako ng bridge ang tank dome. Maliban pa roon at sa horizon, wala na akong ibang nakikitang bago. Mga fishing boats at mga makakasalubong na barko. Sa gabi naman eh mga bituin sa kalangitan. Sana minsan maiba naman. Sana me makita ako kahit isang beses na sirena o syokoy man lang.

******

     Ang hirap palang magjoke sa English, lalo na kung iaattempt mo na itranslate ang mga Pinoy na jokes sa English. Sinubukan kong magjoke sa ka-gwardiya ko in English (since Romanian ang kasama ko) pero di sya natawa. Nagkaroon lang ng awkward silence sa pagitan naming dalawa. Mabuti na lang at isang beses me naisip ako. Dun ko lang siya napatawa nung di ako nagtry-hard magtranslate.

******

IMG_20140714_181657~2

      Ilang buwan pa ang gugulin namin sa barko kaya napagdesisyunan namin ng isa kong kabatch na nakasama ko ngayon, si Jan na mag-aral at magreview tungkol sa kanya-kanyang field. Marine Engineering siya at Marine Transportation naman ako. Gumawa kami ng schedule para mapag-aralan ang mga iyon, kasama ang review sa Mathematics at Physics (na madalas siya ang nagtuturo sa akin dahil olats ako sa ganun). Nag-agree naman siyang matuto ng tungkol sa field ko kaya madalas na rin siyang tumambay sa kwarto ko para magkaron kami ng discussion pagkatapos ng trabaho namin. Sa totoo lang tamad akong mag-aral pero mabuti na lang at nariyan siya na masigasig sa pagaaral. Hopefully, matatapos ang kontrata namin na di kinalawang ang utak namin at nagamit namn ng maayos ang panahon sa kabila ng nakakaewang sitwasyon namin sa barko.